Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2018

Mỹ đã, đang và sẽ làm gì để đối phó với Trung Quốc?

Chính quyền của TT. Trump mới đây nhất đã ban hành những chính sách mà đối tượng chịu tác động lại là du học sinh Trung Quốc (TQ) đang có mặt tại Mỹ là bởi vì sao?


Nguồn: Internet
Du học sinh hay các nhóm khác như doanh nghiệp TQ đầu tư vào Mỹ, nhóm tin tặc TQ (sống ở khắp nơi trên thế giới nhưng tập trung chủ yếu tại TQ và một phần tại Mỹ), thậm chí du khách TQ được chính quyền TT Trump coi là một dạng gián điệp của TQ. Để đề phòng gián điệp TQ thì Mỹ sẽ thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế và kiểm soát các nhóm này trong đó có nhóm du học sinh. Trường hợp xác định được là gián điệp thì đối tượng sẽ bị trừng phạt một cách cứng rắn.

Các chính sách khác mà chính quyền của TT. Trump đã, đang và sẽ thực hiện nhằm đối phó với “nhà nước thực dân kiểu mới TQ” gồm có:

1. Vấn đề thương mại
- Thông qua các đạo luật về thương mại tự do và công bằng với Mỹ và tất nhiên đối tượng bị áp dụng chủ yếu sẽ là TQ hay những quốc gia có chính sách tương tự TQ, bởi thực tế hiện nay trường phái ủng hộ tự do thương mại, cổ vũ tự do thương mại với TQ nhưng họ cố tình bỏ qua vấn đề công bằng trong thương mại.
- Kiểm soát chặt chẽ xuất xứ hàng hóa ngay cả với những thương hiệu lớn của thế giới nhưng sản xuất tại TQ nhằm hạn chế thâm hụt thương mại với TQ.
- Tăng cường kiểm soát chất lượng và tăng hình phạt đối với hàng hóa kém chất lượng mang danh giá rẻ của TQ.
- Tăng cường kiểm soát với các loại hàng hóa, các doanh nghiệp kinh doanh nhưng gây ra hủy hoại môi trường, lạm dụng lao động trẻ em, lao động phụ nữ hay lớn hơn là các doanh nghiệp mà vấn đề công đoàn lao động không được bảo đảm.
- Cấm các doanh nghiệp nhà nước hoặc được hẫu thuẫn bởi nhà nước TQ mua các công ty tư nhân.
- Giảm đầu tư vào TQ và chuyển qua các thị trường khác.
- Chặn đứng việc bắt buộc chuyển giao công nghệ và ăn cắp thành quả nghiên cứu của Mỹ (khi đầu tư vào TQ).
- Rút khỏi các hiệp định thương mại, các thỏa thuận trước đây, các tổ chức quốc tế (bởi vai trò “giả tạo” của nó trong khi Mỹ phải tốn nhiều nguồn lực để “nuôi dưỡng” các tổ chức này) sau đó sẽ đàm phán lại với từng trường hợp cụ thể. Chặn đứng việc TQ lạm dụng quyền phủ quyết tại Liên Hiệp Quốc để dung túng (qua việc mua bán quyền phủ quyết) các chế độ độc tài.


Nguồn: Internet
- Giải quyết thao túng tiền tệ (thao túng tỷ giá để hỗ trợ xuất khẩu của chính quyền TQ) bằng cách áp đặt các loại thuế phòng vệ để đưa đồng nhân dân tệ lên giá trị hợp lý.
- Đối phó với chính sách của TQ về kiểm duyệt, hạn chế sở hữu, hạn chế đầu tư trong lĩnh vực giải trí, truyền thông, và Internet và ngầm hỗ trợ cho hoạt động ăn cắp bản quyền tại TQ, Mỹ sẽ có thể thông qua đạo luật ngăn cản bất kỳ công ty truyền thông và Internet nào của TQ tham gia vào việc kiểm duyệt được niêm yết và huy động vốn từ thị trường chứng khoán Mỹ.

2. Quốc phòng an ninh
- Ngăn chặn và xử lý vấn đề gián điệp (như đã nói ở trên) bằng cách kiểm soát chặt chẽ những cá nhân có yếu tố TQ vào Mỹ, hạn chế thậm chí cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với những đối tượng này, phong tỏa tài khoản những quan chức TQ dính líu tham nhũng đang ẩn náu dưới nhiều hình thức tại Mỹ.
- Tránh rơi vào cuộc chạy đua vũ trang không cần thiết đặc biệt phải đối phó với một quốc gia có nền tảng cực lớn về nguồn lực như TQ (bài học rút ra từ sự thất bại của Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh lạnh trước Mỹ), bởi nếu bị cuốn theo làn sóng này rất có thể ngân khố Mỹ sẽ luôn bị thiếu hụt và mất đi sự độc lập, nguy hiểm hơn là tiếp tục phụ thuộc vào việc tài trợ thông qua bán trái phiếu kho bạc cho TQ.
- Xử lý vấn đề về phá hủy, gây nhiễu loạn hệ thống thông tin vũ trụ, không gian, trạm GPS…
- Ngăn chặn và xử lý với các vấn đề về không gian như khai thác tài nguyên, khẳng định quyền sở hữu trong không gian, vũ trụ trước khi TQ kịp làm điều đó. Vấn đề liên quan vũ trụ, không gian cũng sẽ là ưu tiên để Mỹ tập trung cho tương lai.

3. Truyền thông, thông tin, hỗ trợ cho người dân TQ
- Với nền tảng độc tài toàn trị thì chính nhân dân TQ lại thường là “kẻ thù” của nhà nước TQ, họ bị kiểm soát, kiểm duyệt, hạn chế tiếp xúc với thế giới bên ngoài ngay cả qua internet. Vì vậy, trao cho họ khả năng tiếp cận thông tin để họ tự ý thức được quyền của mình (nhân quyền) từ đó yêu cầu chính quyền TQ tuân thủ các luật chơi của các quốc gia dân chủ văn minh.
- Hạn chế buôn bán các công cụ kiểm duyệt (internet) cho nhà nước TQ, truyền thông thông tin từ thế giới bên ngoài qua các công cụ truyền thông của Mỹ cho người dân TQ.

=> Giải pháp cho vấn đề này chính là dùng người dân TQ để chống lại nhà nước độc tài toàn trị TQ, và cũng để giúp TQ tiến đến một nhà nước văn minh hơn.

4. Tổng mặt trận nói chung
Tách các quốc gia khác ra khỏi sự vây hãm theo kiểu chủ nghĩa thực dân kiểu mới của TQ. Kêu gọi đồng minh và cả thế giới cùng hướng mục tiêu cô lập TQ, buộc TQ phải tham gia trò chơi theo nguyên tắc tự do nhưng phải công bằng cả trong lĩnh vực thương mại và các lĩnh vực khác.

Kết lại: Chúng ta thấy rằng những giải pháp đưa ra của Mỹ trước TQ thì không chỉ đơn thuần ở góc độ kinh tế. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, một quốc gia không thể tách biệt hoàn toàn với thế giới, nhất là với những quốc gia chiếm giữ vị trí quan trọng trong bất kể lĩnh vực gì, thì khi bàn về vấn đề kinh tế hay bất kể lĩnh vực nào khác mà không hiểu, hay cố tình bỏ qua vấn đề chính trị toàn cầu thì sẽ luôn là thiếu sót, bởi chính trị và kinh tế luôn đi cùng nhau và chi phối lẫn nhau. Vì vậy, những chính sách hiện nay của TT Trump phải được nhìn nhận dưới nhiều góc độ, nên khi triển khai phải thực hiện tổng lực trên các mặt trận này, hay mọi mũi giáp công của Mỹ đều hướng đến TQ bởi sự nguy hiểm của chủ nghĩa thực dân kiểu mới của TQ đang làm lũng đoạn cả thế giới. Tất nhiên khi triển khai thì mọi mánh lới (kể cả kiểu thuyết âm mưu) đều có thể được sử dụng, và với bản lĩnh của một doanh nhân lão luyện, kỹ năng đàm phán đã được tôi luyện trong suốt cuộc đời kinh doanh của mình thì TT. Trump sẽ gây ra vô số khó khăn cho TQ.

Bốn nhóm giải pháp đã nêu trên đây là tóm tắt một số quan điểm chính tại tác phẩm “Chết bởi tay TQ” của Giám đốc Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà trắng – Peter Navarro. Đây là một cuốn sách rất nên đọc để có thể hiểu và dự đoán phần nào về diễn biến tình hình thế giới hiện nay nhất là mối quan hệ giữa hai siêu cường Mỹ - Trung.

2 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. https://www.nasdaq.com/screening/companies-by-region.aspx?region=Asia&country=China

    Mấy anh TQ huy động được kha khá tiền ở Mỹ. Chắc đợt này khó huy động hơn.

    Trả lờiXóa